MỘ THỦ TÀI HẦU LÊ VĂN THỦ - DI TÍCH LỊCH SỬ CẤP TỈNH

Thứ ba - 26/12/2023 02:02
Mộ Thủ tài Hầu Lê Văn Thủ được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là Di tích lịch sử cấp Tỉnh tại Quyết định số 2540/QĐ-UBND ngày 24/11/2023.
Phần mộ Thủ tài hầu Lê Văn Thủ nằm trong Khu lăng mộ tộc Lê Trường Xuân, cùng hai vị tiền hiền: Bình Chiêm Triệu Quốc Công Lê Tấn Trung và Đô đốc Lê Văn Long, thuộc khối phố Xuân Tây (khối phố 4 cũ), phường Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Danh tướng Lê Văn Thủ (? - 1827) quê làng Trường Xuân, tổng Chiên Đàn trung, phủ Thăng Hoa, tỉnh Quảng Nam (nay là phường Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).
Ông xuất thân trong một gia đình vọng tộc; là hậu duệ đời thứ 10 của Bình Chiêm Triệu Quốc công Lê Tấn Trung; là thân phụ của danh tướng Lê Văn Long. Vợ ông là bà Trịnh Thị Hoa Dung, con gái của chúa Trịnh Doanh (Bà được vua Lê nhận làm con nuôi, nên được người đương thời gọi là Hoa Dung công chúa).
Ông và con trai là Lê Văn Long đều là những võ tướng của nhà Hậu Lê. Năm 1742, ông được vua Cảng Hưng sắc tặng “Liệt tướng, chỉ huy sứ, Thủ khoa” chức vụ vệ uý.
Phiên âm
Sắc:
Thăng hoa phủ, Lễ Dương huyện, Phú Xuân Trung xã
Hùng Cư Khai Vệ, Trung uý Lê Văn Thủ pha tùng chiến trận, pha hữu cần lao, khả gia ngô Liệt tướng quân, chỉ huy sứ, thủ khoa, bá suất bổn quân sai bạt thượng, khuyết chức phất cần, triều chương cụ tại.
Khâm tai cố
Cảnh Hưng tam niên, thập nhất nguyệt, thập tứ nhật.
Dịch nghĩa
Sắc:
Phủ Thăng Hoa, huyện Lễ Dương, xã Phú Hưng Trung
Lê Văn Thủ, chức vụ Vệ uý, hiệu Võ Cự Khai Nha đã theo chiến trận rất cực nhọc nên gia tặng Liệt tướng, Chỉ huy sứ, Thủ khoa trong quân đội, nếu không chuyên cần, có luật lệ triều đình quy tội.
Khâm thử
Cảnh Hưng năm thứ ba (1742), tháng 11, ngày 14.
Khi Bắc Bình vương Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc, với danh nghĩa "phù Lê, diệt Trịnh", ông và con trai Lê Văn Long theo về Tây Sơn và được giao những chức vụ quan trọng. Năm 1789, khi quân Thanh sang xâm lược nước ta, ông và con trai Lê Văn Long được giao chỉ huy một cánh quân, hiệp đồng cùng các cánh quân khác tiêu diệt đồn Hạ Hồi và Ngọc Hồi để cánh quân đông nam tiến đánh quân địch ở Thăng Long. Ông cùng con trai là Đô đốc Lê Văn Long góp công lớn trong chiến thắng mùa xuân năm Kỷ Dậu (1789).
Với những công lao, đóng góp cho triều Tây Sơn, ông được vua Quang Trung phong tước Hầu (Thủ tài hầu) vào năm 1789, sau khi chiến thắng quân Thanh xâm lược. Sắc ban tước Hầu cho ông hiện còn lưu tại tộc Lê phường Trường Xuân.
Nội dung sắc phong như sau:
Phiên âm:
"Sắc: Thăng hoa phủ, Lệ Dương huyện, Phú Xuân Trung xã truyền nội võ cự khai vệ Lê Văn Thủ lịch tùng chiến trận thiểu hữu cố lao khả giai cai đội, Thủ tài hầu suốt bổn phận quân ứng tùng sai phát chư vụ, nhược bát chư vụ khôn khiết giải đãi phất cần hữu quân hiến tại khâm tai cố.
Sắc Quang Trung nhị niên thập nhứt nguyệt sơ lục nhật"
Tạm dịch:
Sắc
Truyền nội võ cự khai vệ Lê Văn Thủ quán xã Phú Xuân Trung, huyện Lệ Dương, phủ Thăng Hoa đã trải qua nhiều chiến trận, không ít công lao khó nhọc, nay giữ thêm chức cai đội với tước Thủ tài hầu. Người có bổn phận đem quân tiếp ứng và sai khiến mọi việc.
Nếu ươn hèn trễ nải, không siêng năng sẽ chịu xử lí theo quân hiến.
Sắc

Ngày 6 tháng 11 năm Quang Trung thứ hai (Kỷ Dậu, 1789)
Thời vua Cảnh Thịnh, ông được phong các tước: Thủ khoa tử (vào năm Cảnh Thịnh thứ nhất - 1793; Thủ khoa bá (vào năm Cảnh Thịnh thứ ba - 1795); đồng thời được phong chức "Võ cự khai vệ úy gia trung úy anh dũng tướng quân chỉ huy sứ".
Ông mất năm 1827.
Hiện nay, Khu lăng mộ của vị Tiền hiền làng Trường Xuân Lê Tấn Trung, Lê Văn Long, Lê Văn Thủ nằm trên một gò đất cao nhìn ra đồng ruộng và được che phủ bởi những tán cây cổ thụ, là điểm giáo dục về lịch sử, truyền thống yêu nước cho các thế hệ học sinh, đoàn viên, thanh niên và nhân dân phường Trường Xuân nói riêng và thành phố Tam Kỳ nói chung. Hàng năm, nhân dịp đầu xuân, lãnh đạo tỉnh, thành phố Tam Kỳ, phường Trường Xuân, tộc Lê và bà con nhân dân phường Trường Xuân đều đến viếng hương, tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân đã có công khai cơ lập nghiệp và bảo vệ vùng đất này. Lăng mộ các ngài Lê Tấn Trung và Lê Văn Long đã được UBND tỉnh Quảng Nam xếp hạng Di tích cấp tỉnh và đã được trùng tu, tu sửa rất bề thế. Tại khu lăng mộ này có hai tấm bia do con cháu tộc Lê Trường Xuân dựng trong những lần trùng tu, một tấm bia bên trong khu mộ được dựng năm Ất Hợi 1995 và một tấm bia phía trước dựng năm Bính Thân 1956. Tại Khu lăng mộ định kỳ vào các năm chẵn, con cháu trong tộc Lê đang sinh sống tại địa phương và trên mọi miền Tổ quốc đều tề tựu để làm lễ Giỗ tổ, tri ân công đức của các vị tiền nhân của tộc.

Tác giả bài viết: Hạnh Phạm

Nguồn tin: Lý dịch mộ Thủ tài hầu Lê Văn Thủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bản đồ hành chính
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
.