Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh viếng hương khu di tích mộ Ngài Lê Tấn Trung, Lê Văn Long, Lê Văn Thủ

Thứ năm - 15/02/2024 23:00
Sáng ngày 16/02/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã đến viếng hương khu di tích mộ các vị tướng Bình Chiêm Triệu quốc công Lê Tấn Trung, Đô đốc Lê Văn Long và Thủ tài hầu Lê Văn Thủ tại khối phố Xuân Tây, phường Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ.
Lãnh đạo Tỉnh, thành phố, phường và con cháu tộc Lê viếng hương mộ ngài Lê Tấn Trung
Lãnh đạo Tỉnh, thành phố, phường và con cháu tộc Lê viếng hương mộ ngài Lê Tấn Trung
Lãnh đạo tỉnh, thành phố và phường Trường Xuân đã thành kính dâng hương tưởng nhớ các vị tướng của dân tộc. Trong đó: ngài Lê Tấn Trung là Võ tướng, nhà doanh điền đời Lê Thánh Tông (1460–1497) tước Triệu Quốc Công. Ông nguyên quán ở xã Lỗ Hiền, tổng Lôi Dương, phủ Thiệu Thiên, tỉnh Thanh Hoá (nay là xã Thiệu Chính, huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá); ngài Lê Văn Long (quê tại làng Phú Xuân Trung, huyện Lệ Dương, phủ Thăng Hoa, Quảng Nam) chính là Đô đốc Long, một trong những vị tướng tài của Nguyễn Huệ - Quang Trung;  người chỉ huy một trong những đạo quân đánh ra Thăng Long, góp phần giải phóng đất nước khỏi quân Thanh xâm lược; ngài Lê Văn Thủ (? - 1827) quê làng Trường Xuân, tổng Chiên Đàn trung, phủ Thăng Hoa, tỉnh Quảng Nam (nay là phường Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Ông và con trai là Lê Văn Long đều là những võ tướng của nhà Hậu Lê. Năm 1742, ông được vua Cảng Hưng sắc tặng “Liệt tướng, chỉ huy sứ, Thủ khoa” chức vụ vệ uý.
Khu lăng mộ của ba vị tướng đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2005 (mô ngài Lê Tấn Trung, Lê Văn Long) và năm 2023 (mộ cụ Lê Văn Thủ). Nơi đây được tôn tạo thường xuyên làm điểm đến giáo dục về lịch sử, truyền thống yêu nước cho các thế hệ. Hàng năm, nhân dịp đầu xuân và các ngày lễ lớn của đất nước lãnh đạo tỉnh, thành phố và địa phương đều đến viếng hương, tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân đã có công khai cơ lập nghiệp và bảo vệ vùng đất này.
* Một số hình ảnh:

Tác giả bài viết: Hạnh Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bản đồ hành chính
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
.