Đôi nét về nghĩa trang liệt sĩ phường Trường Xuân

Thứ năm - 10/11/2022 02:15
Nghĩa trang liệt sĩ phường Trường Xuân, nơi tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vừa thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” vừa góp phần giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của đất nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau
Tượng đài tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ phường Trường Xuân
Tượng đài tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ phường Trường Xuân
Những hy sinh, mất mát trong chiến tranh là điều không thể tránh khỏi. Đất nước ta, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước đã biết bao nhiêu lần phải đối diện với giặt ngoại xâm, từng lớp lớp người dân Việt Nam đã bỏ ruộng cày, xếp bút nghiên theo tiếng gọi của quê hương lên đường gìn giữ nền độc lập, bảo vệ từng mét vuông đất đai bờ cõi, từng vùng biển, vùng trời, từng cột mốc biên giới hải đảo.
 Trong chiến tranh ác liệt đó, đã có không biết bao nhiêu người dân Việt Nam đã ngã xuống, xương máu của cha anh chúng ta thấm đẫm trên từng tấc đất quê hương suốt từ Nam chí Bắc. Và hôm nay đây, khi hòa bình lặp lại, không một ai bị lãng quên và không một ai được phép quên lãng những người đã ngã xuống vì nền Độc lập - Tự do, về lịch sử hào hùng của cả một dân tộc.

Cán bộ, nhân dân phường Trường Xuân dâng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ
Chính vì lẽ đó, ở hầu hết các vùng miền ở nước ta đều xây dựng các nghĩa trang, đền, đài tưởng niệm để tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những công trình này vừa thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, vừa góp phần giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của đất nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Cùng chung truyền thống ấy, trên mảnh đất phường Trường Xuân đã được Thành phố đầu tư xây dựng “nghĩa trang Liệt sĩ phường Trường Xuân” là một trong những công trình tiêu biểu.
Nghĩa trang Liệt sĩ phường Trường Xuân nằm trên tuyến đường ĐT616 (nay là đường Lê Tấn Trung), khối phố Đồng Sim, phường Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Nghĩa trang liệt sĩ được xây dựng từ năm 1993, đến cuối năm 2015 thì được đầu tư cải tạo, mở rộng với tổng diện tích gần 3500 mét vuông; khu vực nghĩa trang nằm trên một vùng đất cao quay mặt ra hướng đường ĐT616, cách trung tâm thành phố Tam Kỳ khoảng 2 km về phía Tây tạo nên một không gian thoáng mát, yên tĩnh và trang nghiêm. Kiến trúc nghĩa trang là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại nhưng không mất đi tinh thần dân tộc.
Nghĩa trang Liệt sĩ phường Trường Xuân được xây dựng để bố trí 100 mộ nhằm đảm bảo cho trước mắt và dự phòng để bố trí sau này. Hiện tại nghĩa trang là nơi yên nghĩ của 32 anh hùng Liệt sĩ, Cán bộ lão thành cách mạng thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên khắp các mặt trận trong và ngoài tỉnh Quảng Nam. Trong đó có 25 mộ Liệt sỹ được xác định đầy đủ tên tuổi quê quán và 07 mộ còn lại chưa rõ tên tuổi.
Trung tâm nghĩa trang liệt sĩ là Tượng đài tưởng niệm cao 9,7m, với dòng chữ “Tổ quốc ghi công” được in trên nền cờ đỏ sao vàng, đặt dọc chính giữa thân đài và được bao bọc hai bên là hình tượng búp sen đang nhú nở như đôi bàn tay ôm lấy dòng chữ tạo nên sự trang trọng, bề thế cho công trình, đồng thời thể hiện sự biết ơn sâu sắc đến các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh trong các cuộc chiến tranh chống ngoại xâm, mang lại nền hòa bình, độc lập cho dân tộc. Bên dưới dòng chữ “Tổ quốc ghi công” là phần bia danh sách các mộ Liệt sĩ tại nghĩa trang. Phần chân tượng đài là bức phù điêu Chim Lạc với đôi chân cao, mỏ dài, đôi cánh vươn xa biểu tượng cho sức sống, bền bỉ, mang trong mình nhiệt huyết cháy bỏng, khát vọng vươn cao và xa hơn của người Việt Nam ta từ xưa, đây cũng chính là biểu tượng mang nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam đã có từ rất lâu đời. Hai bên tượng đài là hai bức phù điêu có chiều cao 2,3m, chiều dài 7,2m được làm bằng bê tông giả đồng. Bằng ngôn ngữ tạo hình, phù điêu đã tái hiện lịch sử đấu tranh cách mạng của quân và nhân dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nguyên khối Tượng đài là biểu tượng của sức mạnh, ý chí quyết thắng, tinh thần vươn lên vượt qua mọi gian khổ, hiểm nguy của bao lớp người đi trước đồng thời nhắc nhở các thế hệ hôm nay luôn nêu cao ý chí và tinh thần vượt khó để gìn giữ và xây dựng thành phố ngày càng phát triển.
Dưới khối kiến trúc cao vút của tượng đài, một không gian trang nghiêm được xây dựng là nơi đặt lư hương, vòng hoa và tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Giữa làn khói nghi ngút và không gian thiêng liêng, thế hệ trẻ hôm nay như được sống giữa thời kỳ oai hùng nhưng cũng đầy gian khổ của các bậc cha anh, đồng thời thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần không ngừng vươn lên, đóng góp vào công cuộc đổi mới của phường Trường Xuân.
Năm tháng có thể trôi qua nhưng những chiến công của dân tộc sẽ không bao giờ phai trong lòng mỗi người dân Trường Xuân nói riêng và thành phố Tam Kỳ  nói chung. Đến với nơi đây, thế hệ trẻ chúng tôi không chỉ kính cẩn cúi đầu trước những hy sinh của những vị anh hùng dân tộc, tưởng nhớ công lao của các nhà yêu nước mà còn nuôi dưỡng và phát huy hơn nữa lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí tự lực tự cường, kiên trung bất khuất vốn có của con người Trường Xuân. Nơi đây giúp chúng tôi ghi nhớ những chiến công và noi gương các thế hệ đi trước để không ngừng phát huy tinh thần dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

Tác giả bài viết: Trịnh Công Trường

Nguồn tin: Nhiều nguồn tin

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bản đồ hành chính
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
.