Phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục và vệ sinh môi trường chăn nuôi

Thứ hai - 18/04/2022 03:21
Tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục và vệ sinh môi trường chăn nuôi
 ỦY BAN NHÂN DÂN
PHƯỜNG TRƯỜNG XUÂN
#SoKyHieuVanBan
V/v thực hiện các biện pháp cấp
bách để phòng, chống dịch Viêm
da nổi cục trên đàn trâu bò
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
#DiaDiemNgayBanHanh
   

                     Kính gửi:
                                         - UBMT & các Hội, đoàn thể;
                                         - Các ngành trực thuộc;
                                         - Cơ sở giết mổ gia súc tập trung P.Trường Xuân                                               - Trưởng các khối phố.
Hiện nay trên địa bàn phường Trường Xuân đã có dịch Viêm da nổi cục trên đàn trâu bò tại hộ ông Phạm Hiểu - Tổ đoàn kết số 2 khối phố Xuân Tây. UBND phường đã chỉ đạo cán bộ Thú y phường thực hiện tốt công tác điều trị, hướng dẫn hộ dân chăm sóc đàn gia súc bị bệnh và áp dụng biện pháp vệ sinh tiêu độc ổ dịch và các vùng đệm, tuy nhiên dịch bệnh đang có dấu hiệu tiếp tục lan rộng ra các hộ lân cận. Thực hiện Công văn số 615/UBND-KT ngày 07/4/2022 của UBND thành phố Tam Kỳ về việc tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục và vệ sinh môi trường chăn nuôi, nay UBND phường Trường Xuân có ý kiến chỉ đạo như sau:
1. Ban Kinh tế phường:
- Chỉ đạo cán bộ Thú y tiếp tục áp dụng các biện pháp khoanh vùng, vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi tại ổ dịch và các vùng phụ cận theo Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 31/3/2022 của UBND thành phố Tam Kỳ.
- Phối hợp với các khối phố vận động các hộ chăn nuôi mua vaccin để tiêm phòng bao vây, phấn đấu tỉ lệ tiêm phòng phải đạt 80% trở lên theo quy định, không để dịch bệnh lây lan gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Đối với các hộ có gia súc mắc bệnh, tập trung điều trị và hướng dẫn chăm sóc và tuyệt đối không cho bán chạy gia súc bị bệnh, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt trâu, bò có bệnh.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc việc kê khai vật nuôi, nắm chắc số lượng trâu bò của từng hộ; Tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tốt công tác chăm sóc, vệ sinh phòng dịch, hạn chế thả rông dẫn đến nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.
- Phối hợp tốt với Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp thành phố trong việc quản lý dịch bệnh và triển khai các biện pháp khống chế dịch bệnh lây lan,…
2. Trưởng các khối phố:
- Phối hợp tốt với cán bộ Thú y phường trong việc tuyên truyền Luật Chăn nuôi, hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện việc kê khai vật nuôi đúng quy định; Vận động các hộ chăn nuôi mua vaccin tiêm phòng cho đàn gia súc đạt từ 80% tổng đàn trở lên, bảo vệ đàn vật nuôi nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do dịch gây ra.
- Phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu khối phố, tăng cường công tác theo dõi, nắm chắc tình hình, kịp thời báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, không để dịch lây lan, không để hộ dân bán gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch ra diện rộng.
3. Cơ sở giết mổ gia súc tập trung Trường Xuân:
- Duy trì và đảm bảo tốt việc giết mổ gia súc đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng công tác sát khuẩn, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh bằng hóa chất, vôi bột,….
- Phối hợp với các bộ phận liên quan, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đầu vào, tuyệt đối không để trâu bò mắc bệnh đưa vào giết mổ tại lò; Kịp thời báo cáo phối hợp xử lý nghiêm túc những trường hợp sai phạm.
4. Công chức Tài chính – Kế toán phường: Tham mưu cân đối ngân sách đảm bảo chi kịp thời cho các nhiệm vụ chống dịch.
5. Công chức VH-XH, cán bộ Đài truyền thanh phường: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, về những tác hại của dịch bệnh với kinh tế và sức khỏe của người dân, về các biện pháp phòng, chống dịch trên đàn gia súc để người dân chủ động phòng, chống và áp dụng các biện pháp an toàn trong chăn nuôi; Tuyên truyền các quy định của Luật chăn nuôi, các chủ trương chính sách của nhà nước liên quan đến chăn nuôi,….
6. Kính đề nghị UBMT & các Hội, đoàn thể:
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn hội viên và nhân dân, đặc biệt là các hộ chăn nuôi chấp hành tốt các quy định của Luật Chăn nuôi, thực hiện nghiêm túc việc kê khai vật nuôi hằng quý đúng quy định, làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường chăn nuôi theo hướng dẫn của cán bộ Thú y phường; mua vaccin tiêm phòng cho đàn gia súc đạt trên 80%  tổng đàn, chăm sóc tốt đàn gia súc, không bán chạy gia súc mắc bệnh và nghi mắc bệnh, không tiêu thụ thịt gia súc mắc bệnh,…
Trên đây là một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần thực hiện ngay và nghiêm túc để dập dịch Viêm da nổi cục trên đàn trâu bò, hạn chế thiệt hại cho người dân, đề nghị các ban ngành liên quan, Trưởng các khối phố thực hiện nghiêm túc.

Nơi nhận:                                                                                      TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
- Phòng Kinh tế, TTKTNN TP.Tam Kỳ;                                                   CHỦ TỊCH
- BTV Đảng uỷ, TT.HĐND ();
- UBMT & các Hội, đoàn thể (p/hợp);                                               #ChuKyLanh đạo
- Như trên;
- Lưu VP.



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bản đồ hành chính
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
.